Chắc hẳn khi vào bất kỳ một trang web nào các bạn cũng thấy một hộp đăng ký mail, cái này có tác dụng gì? Nhiều bạn cũng đã biết nhưng mình xin nói qua ở đây cho những ai chưa biết thế này: khi bạn điền địa chỉ mail vào đó và gửi đi tức là bạn đã đăng ký nhận mail từ blog đó, các bạn có thể nhận các bài viết từ blog qua mail và bạn có thể đảm bảo rằng người dùng chắc chắn đã nhận được bài vì vậy bạn luôn giữ chân được người đọc nhưng một nhược điểm rất lớn của nó là nó gửi toàn bộ bài đăng của bạn, thế thì họ còn vào web của bạn làm quái gì khi đã đăng ký nhận mail. Nhưng rất may là mình đã có cách, hehe, nhưng trước hết hãy biết cách tạo hộp đăng ký đã, phải không nào!!!
[TUT+] Hướng dẫn tạo, chỉnh sửa templates blogspot ( phần 8 ) - random post
[TUT+] Hướng dẫn tạo, chỉnh sửa templates blogspot ( phần 6 ) - search box
FeedBurner, một tiện ích của Google, cái này đã làm tất cho bạn rồi, các bạn vào: Feedburner.google.com để đăng ký cho blog của mình nha. Sau khi đăng nhập bằng tài khoản google thì đây là giao diện trang chủ của nó:
Các bạn điền địa chỉ blog vào và nhấn "Next".
Các bạn chọn RSS rồi cứ "Next".
Tới đây là đã xong một nửa rồi, các bạn copy code bỏ vào một cái HTML/JavaScript. Trong đó, code thứ nhất là hộp thoại đăng ký nhưng hơi thô, cần thêm code CSS nữa mới đẹp được, còn đoạn code thứ hai là một button hay đường link, khi bạn nhấn vào thì một cửa sổ mới mở ra và người dùng có thể đăng ký, còn cái "Sen me an email whenever people unsubscribe (will be sent to your “from” address)." là bạn có muốn biết những người đã hủy đăng ký blog của bạn không, nếu muốn thì bạn tích vào.
Tiếp theo, các bạn chọn "Communication Preferences", ở phần này các bạn sẽ chỉnh sửa nội dung mail xác nhận được gửi tới cho người dùng khi đăng ký. Cụ thể:
-Email “From” Address: Địa chỉ người gửi thư, mặc định sẽ là hộp thư gmail của bạn. Tuy nhiên bạn có thể chỉnh sửa địa chỉ này lại thành bất cứ gì bạn muốn.
-Confirmation Email Subject: Tiêu đề của lá thư xác nhận, một tiêu đề ưa nhìn sẽ giúp lá thư xác nhận không bị thất lạc.
-Confirmation Email Body: Nội dung lá thư, bạn nên viết một đoạn ngắn với những lời cám ơn đến người đọc vì đã đăng ký nhận bài viết. Bên cạnh đó có một đoạn text “${confirmlink}” đoạn text này sẽ được thay thế bằng link xác nhận trong lá thư thật, do đó bạn tuyệt đối không được xóa nó đi. Hoàn tất ấn "Save" để lưu.
Các bạn chọn tiếp "Email Branding", cái này giúp bạn chỉnh sửa một số thứ liên quan tới những mail bài viết của blog khi bạn đăng một bài nào đó.Cụ thể:
Ở phần tiêu đề Email Subject/Title, bạn có thể sử dụng hàm hỗ trợ của google để cho tiêu đề thêm hấp dẫn, cụ thể như:
${latestItemTitle} -> sẽ được thây thế cho tên của bài viết cuối cùng (bài mới nhất)
Đôi khi trong một là thứ sẽ có nhiều hơn 1 bài viết, do đó nếu muốn thay đổi nội dung theo số lượng bài viết bạn hãy check vào “Change Subject when an email has 2 or more items” và có thể dùng thêm các chuỗi đặc biệt sau cho tiêu đề lá thư:
${n} -> thay thế bằng tổng số bài viết có trong lá thư
${m} -> thay thế bằng số bài viết mới nhất trong lá thư trừ ra bài cũ nhất (tức là = ${n} – 1)
Một số tiêu đề mẫu để bạn tham khảo:
“Bài viết mới từ nadblog: ${latestItemTitle}”
“nadblog: “${latestItemTitle}” và ${m} bài nữa đang chờ bạn đọc”
“nadblog: có ${n} bài viết mới”
Hãy sáng tạo theo cách của bạn . Nếu bạn muốn hiển thị logo thì điền vào phần “Logo URL:” nhé, file ảnh nhỏ nhỏ thôi. Kích thước chừng 200×200 định dạng JPG là được rồi. Ngoài ra còn các tùy chỉnh khác như:
-Headline Font: Font cho tiêu đề
-Headline Size: Kích thức chữ tiêu đề
-Body Font: Font cho nội dung lá thư
-Body Size: Kích thước
-Body Color: Màu chữ
-Item Headline/Body Link Color: Màu cho liên kết.
Xem ở phần "preview", nếu thấy ưng ý thì ấn vào "Save" để lưu lại.
Cuối cùng, các bạn chọn "Delivery Options", ở đây các bạn có thể chỉnh thời gian gửi mail, nhưng trước hết bạn hãy chỉnh múi giờ đã, còn cái thời gian gửi mail thì mình nghĩ nên chọn từ 9pm - 11pm vì thời gian này là thời gian nghỉ ngơi và lướt web của mọi người hoặc các bạn có thể tùy chỉnh theo ý mình.
Vậy các bạn đã biết cách đăng ký feedburner cho blog của mình và mình hi vọng các bạn vẫn còn nhớ cái nhược điểm mà mình nói tới ở trên và cách khắc phục của mình là chúng ta sẽ tạo một blog phụ khác và đăng ký feedburner cho blog phụ này, code thì các bạn lại chèn vào blog chính của mình. Vậy là khi các bạn đăng bài trên blog chính thì bài viết này sẽ không được gửi cho người đọc, bạn cũng tạo một bài viết khác trên blog phụ với nội dung ngắn gọn mang tính giới thiệu kèm theo đường link dẫn tới bài ở blog chính, các bạn có thể đặt vài bài cùng chủ đề trong một bài viết ở blog phụ, điều này có hai cái lợi là người đọc có thể biết trước nội dung bài viết và quyết định có nhấn đường link không là ở họ tránh được sự khó chịu ở người đọc khi gửi những bài mà họ không muốn đọc, cái lợi nữa là tránh được việc bài viết được gửi toàn bộ qua mail và không ai thèm ghé tới blog của bạn nữa, và bạn cũng có thể gửi những cái khác nữa chứ, ví dụ: một khóa học hữu ích mà bạn biết, chia sẻ bộ sách mà bạn sưu tập được hay top bài đăng trên blog mà bạn nghĩ sẽ có ích cho người đọc...Các bạn thấy thế nào, không tệ chứ, mong được mọi người góp ý.
Chúc các bạn có nhiều độc giả và nhớ đọc bài tiếp theo nhé!!!
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét